(KHCN)- Kinh Phúc âm bị thất lạc từ lâu, vốn hé lộ một hình ảnh tích cực hơn về Judas - kẻ phản Chúa, vừa được giới khảo cổ học công nhận là tài liệu thật.
Cuốn “Phúc Âm của Judas” kể một giai thoại khác xa với bốn đoạn Phúc Âm trong Kinh Thánh Mới. Nó dựng lên chân dung của Judas như là một môn đồ tâm phúc, người được Jesus truyền cho kiến thức đặc biệt – và là người đã biến mong muốn của Jesus thành sự thật.
“Con sẽ bị những thế hệ khác nguyền rủa – và con sẽ trở lại để dẫn dắt họ”, Jesus nói với Judas trong tài liệu được công bố hôm thứ Năm ngày 6 tháng 4.
Quyển sách, một trong vài tài liệu cổ được tìm thấy trong sa mạc Ai Cập năm 1970, được một nhóm học giả bảo quản và biên dịch. Bản dịch ra tiếng Anh đã được hiệp hội National Geographic công bố.
 |
Nụ hôn của Judas theo tưởng tượng của họa sĩ - (Ảnh: Shutterstock) |
Theo cuộc điều tra vào năm 2006 do kênh National Geographic thực hiện, chuyên gia Joseph Barabe của Tổ chức McCrone tại Illinois (Mỹ) và một nhóm nhà nghiên cứu đã phân tích nét mực trong bản kinh rách tơi tả về Judas, để xác định xem đây là tài liệu giả mạo hay thật. Một số hóa chất trong mực khiến các chuyên gia nghi ngờ về tính chân thực của nó, cho đến khi Barabe và đồng sự phát hiện tại Viện Bảo tàng Lourve (Pháp) cũng nghiên cứu những tài liệu Ai Cập từ thế kỷ thứ 3, cùng thời với Kinh Phúc âm Judas.
 |
Bản kinh từ thế kỷ thứ 3 đã mô tả một Judas hoàn toàn khác - (Ảnh: Joseph Barabe)
|
Nhờ kinh nghiệm dồi dào thông qua nhiều năm nghiên cứu tài liệu và tác phẩm nghệ thuật cổ, chuyên gia Barabe và đồng sự có thể phân biệt giữa nguyên tác với giả mạo, nhờ phân tích hỗn hợp hóa chất trong mực. Vào năm 2009, ông Barabe đã giúp phanh phui một tài liệu gọi là “Archaic Mark”, vốn được tuyên bố là một bản thảo vào thế kỷ 14, thật ra chỉ là đồ giả mạo thời hiện đại. Với danh tiếng trong ngành tạm gọi là điều tra hiện trường (CSI) về tài liệu cổ, Barabe đã được kênh National Geographic mời hợp tác nhằm xác định tính chân thực của bản kinh về Judas, được phát hiện vào thập niên 1970. Ông đã mời nhiều nhà khoa học với đủ chuyên ngành khác nhau, và họ cùng nỗ lực nghiên cứu tài liệu trên bằng nhiều phương pháp, từ phân tích qua kính hiển vi đến quang phổ học.
Đầu tiên, cả nhóm đều không tìm ra chút manh mối nào từ "Phúc Âm Theo Judas" là một tập bản thảo với nội dung trình bầy một Judas rất gần gũi với Jésus và theo bản tài liệu này thì Judas được khai tâm bởi đấng Cứu Thế và chính Jésus đã "ra lệnh" cho Judas phải tố giác (bán) mình.
Bản thảo được khám phá trong một vùng sa mạc tại Ai Cập và đã được tổ chức Maecenas (Thụy-Sĩ) và National Geographic Society(Hoa Kỳ) tài trợ để khôi phục lại từ một tình trạng nát vụn tả tơi khoảng 1000 mảnh nhỏ .
Gần 2.000 năm sau, Judas, người bị căm ghét nhất trong lịch sử Giáo hội Thiên Chuá Chính Thức lại tái xuất hiện ....
Bản "Phúc Âm Theo Judas" sau khi công bố đã được các giới truyền thông, truyền hình, báo chí, các chuyên gia, nhà văn, lãnh đạo tôn giáo tranh cãi, phản biện, chỉ trích, đặt nghi vấn , đề cập tới rất nhiều kể từ 2006 cho tới ngày nay . . Tài liệu này được viết bằng 2 loại mực, đen và nâu, trộn lẫn vào nhau. Màu đen được xác định là một loại mực mà người Ai Cập cổ thường dùng trong thời kỳ trước thế kỷ thứ 3. Tuy nhiên, điểm bí ẩn ở đây là mực nâu, chứa nhiều sắt nhưng lại thiếu lưu huỳnh, vốn thường được phát hiện trong dạng mực in này, và các chuyên gia đối mặt với câu hỏi khó nuốt là làm sao giải thích được sự khác biệt trên. Cuối cùng, Barabe chuyển sang nghiên cứu sách với hy vọng tìm ra những nghiên cứu khác về các loại mực thời Ai Cập cổ. May mắn là họ đã tìm thấy giấy hôn thú và tài liệu đất đai thời đó trong Viện Bảo tàng Louvre (Pháp), vốn mang những nét tương đồng. Từ đó, các chuyên gia mạnh dạn khẳng định rằng Kinh Phúc âm Judas là đồ thật 100%, và có niên đại từ năm 280.
Chuyên gia Barabe đã trình bày toàn bộ công trình nghiên cứu về tài liệu này trước hội nghị thường niên của Tổ chức Hóa học Mỹ tại New Orleans vừa qua. Sau khi hoàn tất, Kinh Phúc âm Judas đã được hoàn trả cho Viện Bảo tàng Coptic tại Cairo (Ai Cập).
TH