Ứng dụng

Quy định về hệ thống thông tin một cửa điện tử

Tại Thông tư 01/2018/TT-VPCP hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ đã nêu rõ quy định về Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp Bộ, cấp tỉnh.

Cụ thể, Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh có tên miên thống nhất theo dạng: dichvucong.(tên bộ, địa phương).gov.vn với giao diện ngôn ngữ tiếng Việt, e-services (tên bộ, địa phương tiếng Anh).gov.vn với ngôn ngữ tiếng Anh; tên bộ, địa phương đặt theo quy định của pháp luật.

Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh là  giao diện để giao tiếp với tổ chức, cá nhân, gồm có các chức năng: Cung cấp thông tin về TTHC, dịch vụ công trực tuyến; Xác thực người dùng theo phương thức tích hợp với hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia và biện pháp xác thực theo Thông tư 32/2017/TT-BTTTT ngày 15/11/2017 của Bộ TT&TT quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước; Tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trực tiếp hoặc qua kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia;

Đồng thời, Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh còn phải có các chức năng: Tra cứu thông tin theo các mứ độ xác thực: mức độ không đòi hỏi xác thực (công khai các thông tin về mã số hồ sơ TTHC và mức độ hoàn thành việc giải quyết TTHC); mức độ đã được xác thực (cung cấp thông tin trạng thái giải quyết TTHC của người dùng đến cấp độ phòng, ban chuyên môn; tình hình, kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dùng; các thông tin, hồ sơ điện tử của người dùng đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công); Hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện TTHC trên giao diện Cổng thông qua bộ câu hỏi – trả lời mẫu và thông tin tổng hợp những nội dung hỏi đáp đã thực hiện trên cổng và qua hệ thống tổng đài/số điện thoại chuyên dùng (nếu có); qua tính năng trả lời người dùng như kênh giao tiếp trên giao diện cổng, công cụ hỗ trợ tự động (nếu có); Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC và kết nối, chia sẻ thông tin với Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp…

Đối với Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh, Thông tư 01 của Văn phòng Chính phủ quy định, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh là hệ thống thông tin nội bộ hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.

Hệ thống gồm có các chức năng: Tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân từ Bộ phận Một cửa; Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh, tự động sinh mã số hồ sơ TTHC để theo dõi việc xử lý hồ sơ, trả kết quả; Quản lý toàn bộ quá trinh giải quyết đối với từng hồ sơ giải quyết TTHC trên cơ sở ghi nhận từng bước thực hiện của quá trinh theo thời gian thực và lưu trữ thông tin lịch sử của việc giải quyết TTHC; Đánh giá chất lượng giải quyết TTHC trực tiếp theo kết quả tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hoặc thông qua tích hợp thông tin từ Cổng dịch vụ công; Cung cấp tình trạng giải quyết TTHC cho Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia để công khai theo quy định của pháp luật;

Quản lý việc thực hiện trách nhiệm giải trình của cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức kể từ khi nhận được ý kiến của các tổ chức, cá nhân; quản lý việc đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân; Kết nối, tích hợp với Hệ thống quản lý và đánh giá về kiểm soát TTHC, Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia về cung cấp thông tin về tình hình, kết quả giải quyết TTHC theo kỳ báo cáo theo quy định tại Chương III Thông tư 02/2017/TT-VPCP.

Thông tư nêu rõ, Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia được kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin trên cơ sở nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu phát triển từ Trục liên thông văn bản quốc gia.

Dịch vụ công trực tuyến thực hiện trên Cổng dịch vụ công được xây dựng, triển khai qua 5 bước: 1- Lựa chọn thủ tục hành chính để cung cấp dịch vụ công trực tuyến; 2- Xây dựng quy trình tổng thể; 3- Đề xuất xây dựng; 4- Tổ chức xây dựng các dịch vụ công trực tuyến cụ thể; 5- Cung cấp dịch vụ công trực tuyến.


TH

Thông tin website

Chuyên trang Bản tin khoa học công nghệ.
Thực hiện : Phòng Khoa học - Công nghệ, Trung Tâm CNTT, BộVăn hoá,Thể thao & Du lịch.
Người chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thanh Liêm - Giám đốc.

Địa chỉ: Ngõ 2 số 20, Vân Hồ, Hoa Lư, Hà Nội;
Tel: 0243 9745845
Email: khoahoccongnghe@cinet.gov.vn
Ghi rõ nguồn khi phát lại thông tin từ website này.

Liên hệ Tòa soạn